Đại tiện ra máu có thể điều trị bằng phương pháp nào?


“Chào bác sĩ, dạo gần đây em thường xuyên bị đi đại tiện ra máu, máu chảy thành từng giọt kèm theo một ít dịch nhầy, chỉ hơi rát chứ không đau và em không thấy có hiện tượng sa búi trĩ. Em rất lo lắng không biết nguyên nhân đại tiện ra máu là do đâu và đại tiện ra máu có thể điều trị bằng phương pháp nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.”
(Yến, Ba Đình, Hà Nội)
Trả lời cho bạn Yến
Bạn Yến thân mến, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng chia sẻ những băn khoăn khó nói của mình với các bác sĩ phòng khám đa khoa. Thắc mắc của bạn cũng là vấn đề của rất nhiều bạn đọc quan tâm tìm hiểu, vì hầu hết mọi người đều ít nhất một lần bị đi ngoài ra máu và lo sợ không biết đại tiện ra máu có thể điều trị bằng phương pháp nào? Dưới đây chúng tôi xin giải đáp thắc mắc này như sau:

Nguyên nhân gây đại tiện ra máu


Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa thái hà, đại tiện ra máu liên quan trực tiếp đến các bệnh lý về hậu môn - trực tràng. Trong đó, một số bệnh dưới đây là nguyên nhân chính gây đại tiện ra máu. Cụ thể:
  •       Do nứt kẽ hậu môn: Do ống hậu môn bị tổn thương, niêm mạc hậu môn bị phù nề sưng tấy, lỗ hậu môn bị đứt. Bệnh có triệu chứng dễ nhận biết là đi ngoài ra máu, đau lưng khi đi đại tiện, đau rát hậu môn...
  •        Do bệnh trĩ: Đại tiện ra máu cũng là biểu hiện đặc trưng của bệnh trĩ, lúc đầu máu sẽ chảy rất ít nhưng càng về sau tình trạng càng trầm trọng, máu chảy thành từng giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà. Người bệnh sẽ thấy cơ thể mệt mỏi, phù nề, ẩm ướt.
  •     Do viêm loét đại trực tràng: Bệnh viêm loét đại trực tràng có tỷ lệ người mắc phải không cao, nhưng người mắc bệnh vẫn nên cảnh giác trước những triệu chứng của bệnh như đại tiện nhiều lần trong ngày, đại tiện ra máu...
  •        Polyp trực tràng: Khi mắc bệnh polyp hậu môn thì người bệnh có dấu hiệu như đại tiện ra máu tươi, máu nhỏ thành từng giọt. Trong trường hợp khối polyp to và gần ống hậu môn thì có thể bị sa ra ngoài.
  •         Ung thư trực tràng: Bệnh xảy ra ở đối tượng trung niên hoặc người cao tuổi với triệu chứng điển hình như liên tục đi đại tiện, đi đại tiện ra máu, cơ thể mệt mỏi, sụt cân...

Phương pháp điều trị đại tiện ra máu

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đại tiện ra máu mà mức độ và tần suất đi ngoài có thể áp dụng các cách chữa khác nhau. Trường hợp đi ngoài ra máu ở mức nhẹ xảy ra không thường xuyên thì người bệnh có thể tự điều trị tại nhà. Ngược lại, với trường hợp nặng, máu chảy thành giọt lớn thì người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để được chuẩn đoán nguyên nhân và điều trị bệnh dứt điểm.

1         Điều trị đại tiện ra máu bằng dân gian

  • Dùng lòng đỏ trứng gà cho vào một chiếc bát sứ, đun cách thủy đến khi ra dầu. Dùng dầu lòng đỏ trứng gà bôi vào hậu môn sẽ giảm tình trạng đi ngoài ra máu hiệu quả.
  • Dùng bột lá cà khô pha để uống, ngày 2 lần, mỗi ngày 6g và uống cho đến khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Dùng a giao cho vào giấm, đợi đến khi a giao tan hết thì lấy dung dịch này chưng lại thành cao. Mỗi ngày pha cao làm thuốc để xông hơi hậu môn theo tỉ lệ 300g a giao và 500g giấm, đun nóng lên để xông hơi hậu môn, khi nước nguội thì tận dụng phần nước này để rửa hậu môn.
  • Thuốc bôi hậu môn gồm dầu thanh hương và bột chu hoàng, cách điều trị đại tiện ra máu này cũng cho hiệu quả cao.

2       Điều trị đại tiện ra máu bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt

  • Để hạn chế tình trạng đi ngoài ra máu thì người bệnh cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt khoa học và phù hợp, hạn chế làm công việc nặng, tuyệt đối không sử dụng bia, rượu, thuốc lá.
  • Không nên ngồi quá lâu, thường xuyên vận động giúp khí huyết được lưu thông, nếu công việc đòi hỏi phải ngồi lâu thì khoảng 1 tiếng hãy đứng lên đi lại và vận động nhẹ nhàng nhằm giảm áp lực cho các tĩnh mạch ở vùng hậu môn cũng như giúp khí huyết được lưu thông.
  • Người bệnh nên giữ tinh thần thoải mái mỗi khi đi đại tiện, cũng cần chú ý dùng nước vệ sinh hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện và khi rửa xong dùng khăn mềm để lau khô, giữ cho hậu môn luôn sạch sẽ nhằm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại.
Hy vọng với những chia sẻ về các phương pháp điều trị đại tiện ra máu đã phần nào giúp cho bạn đọc có thêm một vài mẹo nhỏ.Nếu còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 0365.116.117 hoặc đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ.

Nhận xét