Một số bệnh hậu môn trực tràng phổ biến hiện nay


Bệnh hậu môn trực tràng là những bệnh lí thường phát triển ở khu vực hậu môn – trực tràng. Các bệnh thường gặp nhất là bệnh trĩ, ngứa hậu môn, apxe hậu môn, polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn….và triệu chứng đi ngoài ra máu là một trong số những dấu hiệu đầu tiên của các bệnh hậu môn trực tràng. Việc có thêm nhiều kiến thức về các bệnh nêu trên có thể giúp chúng ta phòng tránh được bệnh tốt hơn và bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số bệnh hậu môn trực tràng phổ biến hiện nay.


Một số bệnh hậu môn trực tràng phổ biến hiện nay

      1.Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do sự dãn quá mức, các đám rối tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh hậu môn. Trong trạng thái bình thường thì các mô này giúp kiểm soát phân được đào thải ra bên ngoài. Khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì được gọi là bệnh trĩ.Bệnh trĩ thường xuất hiện chủ yếu ở người cao tuổi và ở những người trung biên, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do tính chất công việc hay những thói quen sinh hoạt không khoa học nên khiến bệnh trĩ dần dần xuất hiện nhiều hơn ở độ tuổi trưởng thành.

2.Đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu là hiện tượng mà người bệnh khi đi đại tiện có kèm theo máu chảy ra thành giọt hoặc thành tia, phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Nếu như người bệnh đại tiện ra máu kèm theo triệu chứng như sốt cao, đau hậu môn… thì có nghĩa là người đó đang mắc phải một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm về hậu môn – trưc tràng như bệnh trĩ, polyp đại trực tràng, nứt kẽ hậu môn, ung thư trực tràng… lúc này người bệnh cần thăm khám để tìm ra chính xác bệnh của mình.

3.Polyp hậu môn

Polyp hậu môn là do những khối u hình elip hoặc hình tròn có cuống, có thể di chuyển trong đường ruột. Các khối u này được hình thành do sự tăng sinh quá mức của các lớp niêm mạc hậu môn với các biểu hiện như đau buốt khi đi đại tiện, đại tiện ra máu, đôi khi sa ra ngoài như búi trĩ nếu nằm ở đoạn cuối trực tràng.

4.Rò hậu môn

Rò hậu môn là bệnh do nhiễm trùng tại các khe và nhú trong ống hậu môn. Sau đó làm các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt bị viêm nhiễm và tụ mủ, phá miệng ra vùng xung quanh hậu môn, tạo thành các lỗ rò.Bệnh rò hậu môn có khả năng xuất hiện ở mọi đối tượng, tuy nhiên hay bị nhất là ở những người trong độ tuổi 30 – 50 và nam giới có tỷ lệ bị rò hậu môn nhiều gấp 4 lần nữ giới. Người bệnh thường hay chủ quan đợi bệnh tự khỏi mà không biết rằng đây khhông phải là chứng bệnh có thể tự khỏi mà cần phải điều trị với 1 liệu trình hợp lý. Nếu không sẽ xuất hiện nhiều các lỗ rò gây ra khó khăn trong sinh hoạt, viêm nhiễm vùng hậu môn và các vùng lân cận.

5.Apxe hậu môn

Bệnh Apxe hậu môn là hiện tượng nhiễm trùng mưng mủ khu trú ở khu vực hậu môn gây ra nhiều bất lợi trong quá trình sinh hoạt và khiến cho người bệnh phải chịu nhiều đau đớn.
Apxe hậu môn được hình thành trong các mô mềm xung quanh trực tràng, ống hậu môn hoặc các khoảng cách này bị nhiễm khuẩn có mủ cấp tính. Bệnh có thể bị vỡ ra, quá trình lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ gây ra hiện tượng rò hậu môn.

6.Nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là hiện tượng ở lớp niêm mạc da ống hậu môn xuất hiện ổ viêm loét khiến những nếp nhăn ở hậu môn bị nứt ra, vết nứt khoảng 0,5 -1cm, rất khó khép lại và gây đau đớn cho người mắc bệnh. Đây là một trong những bệnh về thương tổn ở hậu môn có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Bệnh gây đau đớn cho người bệnh nhất là khi đại tiện và ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Phương pháp điều trị bệnh hậu môn – trực tràng


Hiện nay với những bệnh hậu môn trực tràng người bệnh có thể áp dụng chữa bằng nhiều phương pháp khác nhau, song hiệu quả nhất vẫn phải kể đến HCPT – PPH. Đây là phương pháp được chuyên gia đánh giá cao cũng như được người bệnh tin tưởng lựa chọn.Phương pháp chữa bệnh hậu môn trực tràng HCPT - PPH có nhiều ưu điểm vượt trội như:
  •  Độ chính xác cao
  •  Khả năng phục hồi nhanh
  •  An toàn, không đau, ít chảy máu
  •  Biến chứng thấp, bệnh nhân có thể về nhà ngay sau khi điều trị

Phòng khám đa khoa Thái Hà luôn tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín chất lượng trên địa bàn Hà Nội với những ưu điểm vượt trội, với đội ngũ y bác sĩ là những người có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, làm việc lâu năm trong các bệnh viện lớn. Bên cạnh đó, phòng khám cũng sử dụng trang thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại phục vụ cho công tác chữa bệnh đạt hiệu quả.
Trên đây là một số chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về một số bệnh hậu môn trực tràng phổ biến hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn thêm về bệnh hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số  0365.116.117 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giúp đỡ

Nhận xét