Trĩ ngoại là gì? Để phòng tránh bệnh trĩ ngoại cần phải làm gì?


Bệnh trĩ ngoại là một trong ba loại bệnh trĩ thường gặp,bệnh chủ yếu thường xuất hiện ở người ngồi hoặc đứng quá nhiều, ít vận động hoặc mang vác nặng. Bệnh trĩ ngoại tuy không quá nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và cuộc sống, gây cảm giác đau đớn, khó chịu khi đi vệ sinh. Vậy để phòng tránh bệnh trĩ ngoại cần phải làm gì? Những thông tin bên dưới sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh trĩ ngoại.



Trĩ ngoại là gì?


Bệnh trĩ ngoại là một trong ba dạng chính của bệnh trĩ, hình thành khi nhiều tĩnh mạnh trong hệ thống tĩnh mạch hậu môn – trực tràng bị phình giãn quá mức tạo nên các búi trí. Người bệnh có thể quan sát được bởi những búi trĩ này luôn nằm bên ngoài hậu môn và thường không có biểu hiện chảy máu.
Để chữa bệnh trĩ ngoại có thể áp dụng nhiều phương pháp, với trĩ ngoại độ 1 thì cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để có thể tự chữa khỏi tại nhà. Tuy nhiên, với các búi trĩ to và trồi hẳn ra ngoài hậu môn thì cần tiến hành phẫu thuật để loại bỏ chúng càng nhanh càng tốt, nhằm tránh biến chứng nguy hiểm như nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn.

Để phòng tránh bệnh trĩ ngoại cần phải làm gì?

Bệnh trĩ ngoại được biết đến là căn bệnh về hậu môn – trực tràng, khi mắc bệnh trĩ ngoại, bên ngoài hậu môn sẽ xuất hiện các búi trĩ gây đau đớn và chảy máu khi đi đại tiện. Do đó để phòng tránh bệnh trĩ ngoại bạn cần phải chú ý một số yếu tố sau:
  • Bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc, nhất là những loại rau có tính nhuận tràng như rau lang, rau mồng tơi, cam quýt…
  • Không sử dụng chất kích thích khi đang điều trị bệnh, tránh ăn quá no, không ăn thực phẩm cay nóng hoặc đồ ăn chua khi đang bị đói.
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn, mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, không mặc quần áo ẩm, nhất là phải đi vệ sinh đúng cách, không nên cố rặn khi đi đại tiện và không ngồi quá lâu.
  • Uống nhiều nước khoảng 2 lít mỗi ngày sẽ giúp phân mềm. Ngoài ra, các loại nước ép hoa quả, nước ép rau má, nước ép cà rốt… đặc biệt tốt trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ ngoại.
  • Táo bón là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ, vậy nên muốn chấm dứt thì bạn cần phải trị táo bón.
  • Đi vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện.
  • Tập thể dục thường xuyên, tránh ngồi quá lâu và tránh làm việc nặng quá nhiều
Lời khuyên: Những điều nêu ở trên chỉ giúp bạn có thể phòng tránh được bệnh nếu tình trạng bệnh đã đến mức độ nặng thì người bệnh cần đến các phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra những liệu trình điều trị phù hợp để tránh những biến chứng.

Hy vọng bài viết trên đây đã cũng cấp cho người đọc những kiến thức để có thể phòng tránh bệnh trĩ ngoại 1 cách tốt nhất.Nếu còn điều gì thắc mắc cần được giải đáp hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ bạn. 

Nhận xét