Bệnh viêm phụ khoa có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?



Qua hộp thư của phòng khám chúng tôi có nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bệnh nhân và dưới đây là câu hỏi của một bạn nữ đã gửi thắc mắc của mình về cho chúng tôi:
 “Gần đây em hay có các dấu hiệu bất thường ở vùng kín mà không rõ nguyên nhân do đâu,vì ngại đi khám nên em có tìm hiểu trên mạng và có ra mua thuốc về đặt tự chữa trị và các dấu hiệu đã thuyên giảm. Tuy nhiên, mấy hôm nay hiện tượng đó lại trở lại và có dấu hiệu nặng thêm em cảm thấy vùng kín  ngứa ngáy nhiều hơn và khí hư ra nhiều. Em vô cùng lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp em xem có phải em bị viêm nhiễm phụ khoa không,và bệnh viêm phụ khoa có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.
Bạn Hoa (Tp.Ninh Bình).
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn.

Bệnh viêm phụ khoa là gì? Và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Viêm phụ khoa là tình trạng các bộ phận trong cơ quan sinh sản của chị em phụ nữ bị viêm nhiễm bởi nấm, ký sinh trùng hay các tạp khuẩn. Bất cứ người phụ nữ nào cũng có nguy cơ mắc phải, đặc biệt là chị em đã có quan hệ tình dục hoặc sau khi sinh con không chú ý vệ sinh sạch sẽ.Bệnh viêm phụ khoa mặc dù không trực tiếp đe dọa đến tính mạng của người bệnh nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, để bệnh dai dẳng nó cũng gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, một số ảnh hưởng của bệnh phụ khoa như:

       1. Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Viêm phụ khoa gây ra những tổn thương không nhỏ, âm đạo ngứa rát không yên, chị em luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.Vùng kín luôn ẩm ướt và có mùi không chỉ khiến nữ giới gặp cản trở e ngại trong cuộc sống hàng ngày, công việc mà còn có xu hướng tự ti và né tránh trong quan hệ tình dục… điều này không tốt trong việc duy trì hạnh phúc gia đình.

         2. Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Môi trường pH trong âm đạo tạo điều kiện cho tinh trùng di chuyển vào gặp trứng để thụ tinh. Khi bị viêm nhiễm môi trường pH trong âm đạo sẽ bị mất cân bằng gây khó khăn việc di chuyển của tinh trùng thậm chí có thể làm giảm khả năng thụ thai, và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng có thể có những biến chứng nguy hiểm có thể  dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

           3.Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác

Vùng kín là cơ quan sinh dục dưới của hệ thống sinh sản và có cấu trúc mở nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Do đó đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng đường sinh dục được gây ra sau một thời gian bị viêm âm đạo như viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung thậm chí nếu viêm nhiễm nặng có thể gây ra viêm vùng chậu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách điều trị viêm phụ khoa

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. Khi thấy xuất
hiện dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa thì chị em phụ nữ nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chỉ định phương pháp phù hợp nhất.Ngoài ra khi bị viêm nhiễm chị em nên thực hiện một số lưu ý sau đây:
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu và thường xuyên, điều này sẽ làm cho môi trường âm đạo của chị em bị mất cân bằng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại phát triển và gây bệnh.
  •  Không lạm dung các dung dịch vệ sinh phụ nữ, không nên sử dụng các loại dung dịch không   rõ nguồn gốc cũng như các loại dung dịch có chứa nhiều chất tẩy rửa.
  •  Không nên quan hệ tình dục trong thời gian viêm nhiễm phụ khoa vì có thể lây nhiễm cho bạn   tình và khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  •  Nếu bị viêm nhiễm phụ khoa nhẹ thì có thể quan hệ nhưng chú ý không quan hệ thô bạo.
  •   Sử dụng thuốc uống và thuốc đặt theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn Hoa hiểu rõ hơn về bệnh lí viêm phụ khoa.Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác cần được tư vấn hãy gọi điện đến đường dây nóng theo số  0365.116.117 hoặc đến trực tiếp phòng khám đa khoa thái hà tại số 11 Thái Hà Đống Đa Hà Nội để đươc hỗ trợ.

Nhận xét